NHỮNG LƯU Ý CẦN TRÁNH
KHI XÂY KÊNH TIKTOK? (Quan trọng, ae nên biết trước khi xây kênh để tránh các
sai lầm)
Hôm trước mình chia sẻ
về “hành trình 1 tháng build lại kênh Tiktok”, phần những lưu ý vi phạm chính
sách của Tiktok để tránh bị xoá kênh, bóp views,… mình chưa chia sẻ kỹ. Hôm nay
viết bài này để bổ sung thêm thông tin với ae.
CŨNG LƯU Ý, thông tin
trong bài viết này được chia sẻ là bởi: 25% sự quan sát/“đoán mò” của mình, 25%
đọc phần “Hướng Dẫn Cộng Đồng” & “Điều Khoản Dịch Vụ” của Tiktok (99% ae ko
ai chịu vào đọc), và cuối cùng 50% đi lượm nhặt kinh nghiệm của các ae chuyên
gia về Tiktok, trên các group/Youtube,… (chủ yếu của Duy Muối - DCGR & Vũ
Minh Hiếu - Vulaci, Cấn Mạnh Linh, Tạ Công Bằng,…).
Các thông tin này cũng
khá hên xui, ko phải luôn luôn đúng/sai với các trường hợp, nên ae đọc tham
khảo & chọn lọc lại ạ!
===============
CÁC NỘI DUNG TRONG “HƯỚNG
DẪN CỘNG ĐỒNG” & ĐIỀU KHOẢN DỊCH VỤ”: (phải nói là đọc cái này nó cứ chung
chung & khó đúc kết vaizzz luôn á, mình dành 2h đọc kỹ nhưng không biết lấy
keys sao luôn!)
- Không đăng tải các
nội dung ghê rợn & bạo lực
- Không đăng tải các
nội dung có hành vi thù địch, liên quan đến: dân tộc, tôn giáo, chống phá nhà
nước, phân biệt giới tính,…
- Không đăng nội dung
liên quan đến chất cấm, súng ống, sản phẩm bị kiểm soát trên Tiktok,…
- Ko đăng các hành
động nguy hiểm (nhảy cầu, đua xe tốc độ, giảm cân nhịn ăn,…)
- Ko đăng nội dung
liện quan đến Quấy rối & bắt nạt
- Ko đăng các nội dung
khoả thân, khiêu dâm,…
- Ko đăng nội dung gây
ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ vị thành niên
- …
(Ae tự dành ra 30p đọc
nhanh thử ạ, chứ mình ko biết đúc kết keys kiểu j luôn á, tạm gác lại nó chuyển
qua các phần “đoán mò” & lượm nhặt được từ các chuyên gia). @@
===============
CÁC LỖI HAY GẶP SẼ BỊ
XOÁ VIDEO: (team mình xây >20 kênh, upload cũng tầm 2000 videos trên Tiktok
& bị phần lớn các lỗi này)
- Nội dung quảng cáo,
bán hàng (rất dễ bị lỗi hàng hoá bị kiểm soát trên Tiktok)
- Nội dung điều hướng
người dùng đến các nền tảng khác (mình từng làm một video HD bán hàng trên Zalo
& bị xoá ngay)
- Quay màn hình hướng
dẫn hoạt động j đó trên điện thoại, nhưng nội dung hiển thị form/đăng ký, số
điện thoại,… (hên xui, khó được duyệt)
- Nội dung có bia rượu
(bữa trước đi nhậu quán beer nhỏ bạn quay & upload lên kênh bị xoá ngay)
- Video chứa nhạc hoặc
hình ảnh bản quyền
- …
(Còn rất nhiều ý khác,
ae #cmt bổ sung thêm các tình huống của mình ạ!)
CÁC LỖI HAY GẶP SẼ BỊ
BÓP VIEWS:
- Nội dung mang tính
PR/Quảng Cáo
- Nội dung có logo,
địa chỉ, bảng hiệu,… (rất dễ bị lỗi này, clip mình phân tích MHKD thực tế nên
rất dễ bị). Ranh giới giữa “pr & review/phân tích” rất mong manh.
- Background gây rối,
chèn sản phẩm bán hàng (hên xui). Background mình toàn sách, ko biết Tiktok có
bóp vì nghĩ mình bán sách ko nữa…
- Các chủ đề liên quan
đến công việc, thông tin dự án/doanh nghiệp (cũng mang tính PR)
- Các chủ đề review:
ko dễ để làm kênh dạng này, như mình làm về sách vẫn khá kén views & có vẻ
bị bóp reach (vì mang tính PR bán sách). Làm về reviews bds, cổ phiếu, mhkd,…
(đều ko ổn, hoặc có thể do cách mình làm bị ngu)
- Các chủ đề bị hạn
chế users phân phối nội dung, chủ đề kén views
- Các chủ đề bị hạn
chế trên Tiktok (crypto, khuyến nghị đầu tư, phân tích kỹ thuật,…). Vẫn có
users nhưng thường reach tệp khá bé, view lè tè
- Xoá video cũ, sửa
thông tin kênh (thường là bởi kênh được mua lại, hoặc reup giai đoạn đầu,…).
Thời đầu mình chuyên mua kênh build lại nhưng fail mãi, tính đi đường tắt mà ko
được nên phải đi từ số 0, vậy mà lại hay hơn á!
- Kênh thay đổi nhiều
chủ đề & nhiều đối tượng khác nhau (kênh chính mình đang làm, đăng loạn mọi
thứ ko cụ thể, nhưng đôi lúc cũng kệ chấp nhận phần nào đó thôi)
- Kênh có thông tin,
logo & username là domain/thương hiệu (cái này team mình hay làm, cũng hên
xui, nếu được ae né cho chắc đỡ bị bóp)
- Mô tả kênh chèn
thông tin contact, điều hướng qua nền tảng khác, hay chèn link (cái này rất khó
đo lường & kiểm chứng, thực tế mình thấy rất nhiều kênh đang làm nó &
mọi thứ bình thường. Mình cũng ko nghĩ Tiktok gắt đến vậy đâu, mọi mxh đều có
phần liên kết đến các nền tảng khác mà)
- Mô tả video có chứa
các từ khoá liên quan bán hàng, số điện thoại, CTA,… (mình hay đặt câu hỏi
& tình huống thảo luận, ko rõ có bị bóp ko)
- Đăng video quá dày
đặc, đăng sai khung giờ, giai đoạn ít users/cạnh tranh cao
- …
CÁC LỖI HAY GẶP SẼ BỊ
XOÁ KÊNH:
- Vi phạm lỗi nào đó
nhiều lần
- Các lỗi vi phạm nặng
- …
Kinh nghiệm, nếu bị
xoá video vì lỗi j đó. Ae tránh bị lặp lại liên tiếp 2-3 lần, dễ bị khoá 1
ngày, 7 ngày & bay kênh. Nên lỡ #ngu thì sau đó ráng #ngoan làm nội dung chắc chắn ko bị vi phạm upload lên
kênh sau đó.
Nói j nói, Tiktok khá
minh bạch & rõ ràng trong vụ này. Bị xoá vì lý do gì thường sẽ có thông báo
cho chúng ta, và nó chắc chắn đúng & có lý do riêng. Nên ae tránh lặp lại
& tìm hướng content khác thay vì bạo thủ/bất mãn.
===============
SƯU TẦM: NHỮNG NỘI
DUNG ĐÚC KẾT ĐƯỢC KHI “CÀY LIVESTREAM” CỦA DUY MUỐI (Chia sẻ của bạn @Thai Ha
Pham - Tại group: “DCGR và những idol Tiktok”)
1. Không dạng háng
2. Không lộ nội y
3. Không làm hành động
trái pháp luật (lái xe 1 tay, hút thuốc,…)
4. Livestream cấm kị
nhắc đến chất kích thích
5. Hành động phản cảm
(sờ ngực, bóp mông,…)
6. Clip phải FULL MÀN
HÌNH nếu ko bị tính là copy (lỗi này rất hay gặp nè)
7. Mô tả không chứa
các từ “mua, bán, sản phẩm, đổi điểm lấy quà,…” các từ nhạy cảm bán hàng/PR
8. Nếu quay outfit
quay trên 3 bộ mới được tính là #outfit
9. Không reup
10. Không lồng nhiều
logo
11. Góc máy ngang mặt
hoặc từ trên xuống -> tôn trọng người xem
12. Luôn phải xuất
hiện mặt đầu tiên (cái này mình nghĩ hên xui, tuỳ thể loại nội dung)
13. Hạn chế Youtube,
IG, FB (các nền tảng khác)
14. Không lộ địa điểm
(chỉ nói tên quán)
15. Video chứa ảnh
đứng yên 2 giây -> không lên xu hướng
16. Để chữ ở giữa:
tránh tai thỏ, tránh Like Share Cmt
17. Hạn chế câu Like
Subcribe
18. Hạn chế chèn logo,
thương hiệu,… SDT xuất hiện trên video & cmt (lỗi khá nặng)
19. Để link web, kênh
truyền thông khác
20. Video xuất hiện
các từ ngữ thô tục, phản cảm. Kể cả các từ y khoa nhạy cảm
21. Không kêu gọi
like, share, cmt mua hàng bằng bất cứ hình thức nào
22. Không reup đăng
lại video. Video đăng lên rồi cần hạn chế xoá nhất có thể (có thể up lại sau ít
nhất 1 tiếng nhưng nói chung ki nên xoá video & up lại, vì bị tính là reup)
23. …
Nội dung rất rất hay,
ae có thể theo dõi live của Duy Muối tại channel của cậu ấy trên Youtube hoặc
join group.
MỘT SỐ KEYS CHIA SẺ
TẠI GROUP “CỘNG ĐỒNG EDU TIKTOK VIỆT NAM” CỦA VŨ MINH HIẾU
(Hiếu nằm trong nhóm
VIP users của Tiktok nên thông tin này là chính thức từ Tiktok)
- Không nên sử dụng
slide hình ảnh, hoặc là ảnh kèm voice giọng đọc
- Video không được
dính logo của các app khác như Ulike, MadewithVivaVideo,… Kể cả caption,
hashtag đều không nên đề cập quá cụ thể một nhãn hàng nào
- Caption không nên để
lộ thông tin cá nhân (IG, FB, đặc biệt là số điện thoại). Hoặc caption cũng ko
nên chứa những từ nhạy cảm, thô tục
- Con gái hạn chế ăn
mặc hở hang, lộ khe ngực, mặc quần quá ngắn,…
- Video xuất hiện
những hành vi như hút thuốc, sử dụng vape, giơ tay ngón giữa,… đều sẽ bị Tiktok
xoá ngay
- Không quay màn hình
video khác, cũng như ko upload video của bạn khác lên Tiktok mình (kể cả video
của Tiktok Trung Quốc)
- Ko đăng các nội dung
khoả thân hoặc khiêu dâm
- Nội dung gây hại
(bao gồm gây hại cho bản thân), nguy hiểm hoặc bất hợp pháp
- Nội dung bạo lực
hoặc hình ảnh nhạy cảm
- Kỳ thị, hận thù,
quấy rối, đe doạ hoặc bắt nạt
- Vi phạm quyền sở hữu
trí tuệ
- Nội dung ác ý khác
- …
=============
VÌ SAO CHÚNG TA BUILD
KÊNH KHÔNG THÀNH CÔNG??? (Có mình, quá trình sharing này là mình đang học &
bớt các lỗi ngu)
- Do nội dung dỡ, chưa
hay
- Do video quay &
dựng kém chất lượng, cẩu thả
- Do vi phạm lỗi nào
đó ở những phần trên
- …
CÁCH ĐỂ DỄ BUILD KÊNH
XÁC SUẤT THÀNH CÔNG CAO HƠN?
1. Nắm kỹ luật chơi
của Tiktok & tránh vi phạm
2. Nội dung chất lượng
(chỉnh chu trong hình ảnh, dàn dựng, nhạc, tính giải trí/hài hước,…)
3. Tạo acc trust. Cái
này mình nghĩ quan trọng. (Acc tạo 1-2 tuần, đi cày view & follow các kênh
tương tự, chủ đề mình sắp lên). Nên cân bằng giữa việc sử dụng users &
upload nội dung, thay vì kênh
4. IP đăng tải video,
ngôn ngữ kênh, hashtag, cài đặt DANH MỤC cho kênh ban đầu chính xác cũng là yếu
tố quan trọng để Tiktok đề xuất video đến đúng tệp users quan tâm, lúc đó lượt
xem mới cao & có video lên đề xuất được
5. Định vị, có concept
cố định, hashtag, thumb, chủ đề kênh xuyên suốt -> hướng đến nhóm đối tượng
cụ thể
6. Chỉnh chu ở các
video đầu tiên (nếu ko có views khi rất tâm huyết thì đừng nản ạ, cố thêm lần
nữa!)
7. Seeding, quảng bá
video (cái này mình hay làm, ko biết có tác dụng ko nhưng mình nghĩ ổn. Bằng
cách đi share link ở Zalo, FB,… nhờ bạn bè/đồng nghiệp tương tác với những
video quan trọng. Dùng acc phụ seeding trong comment hoặc lượt share)
8. Kiên trì đến lúc có
1-2 video đề xuất đầu tiên, có >10.000 follow. Lúc đó ae đã bắt nhịp ổn, và
quá trình tiếp theo sẽ dễ dàng hơn, và chính users sẽ dạy chúng ta nên làm
gì??? (Thông qua góp ý, câu hỏi,…)
9. Nếu ko được nữa,
đập kênh xây lại. Hoặc tìm chuyên gia nhờ giúp đỡ
10. Ae nên join một
network nào đó để được hỗ trợ tốt hơn, như: #dcgr, #vulaci,…
CÁC CÔNG CỤ & SỰ
CHUẨN BỊ CẦN THIẾT:
- Vọc kỹ app #Capcut, đây là app mình cho rằng ko thể thiếu với ae
làm kênh Tiktok. (Vọc nó ae sẽ biết mình cần chuẩn bị những j & khả năng sáng
tạo cao hơn)
- Có backgound &
không gian làm việc đủ ngon: chịu khó đầu tư góc làm việc xíu (nếu ae làm dạng
content chuyên gia chia sẻ j đó)
- Thiết bị: điện thoại
xịn, mic thu âm, đèn,…, hoặc máy quay thì càng tốt (nhưng quay máy phải dùng
máy tính edit lâu & cực hơn nhiều, ai làm cả Youtube thì ok)
- Nếu làm dạng vlog,
sharing trải nghiệm, thì nên ĐI NHIỀU & QUAY NHIỀU đoạn video ngắn để lưu
lại & dựng. Kiếm thêm các video ngắn mẫu để chèn vào cũng ok (các này mình
hay làm). Chú ý một số video có thể bị bản quyền & bóp reach.
- …
TẠM NHIÊU ĐÓ, POST
CŨNG ĐÃ KHÁ DÀI RỒI. AE #LƯU_LẠI ĐỌC 2-3 LẦN SẼ NHỚ LÂU & ỨNG DỤNG. VỚI
CHẮC LỌC KEYS NỮA NHÉ, VÌ NÓ KO HOÀN TOÀN ĐÚNG ĐÂU!!!
Post này nếu nhiều
tương tác, mình sẽ dành tgian viết kỹ hơn về “CÁCH KIẾM TIỀN VỚI TIKTOK” khi có
thời gian rãnh ạ!!!
Thanks ae đã đọc nội
dung khá dài này của mình!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét